NGUYỄN THỊ BÍCH HUỆ: KHAO KHÁT VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA NỮ GIỚI

Dẫn chúng tôi thăm quan vườn nho được nhập giống từ Ý đang trồng thử nghiệm tại thung lũng Hoa Hồng, Đà Lạt, chị Nguyễn Thị Bích Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, bộc bạch: “Không dám ước mơ làm rượu để xuất khẩu như trà, nhưng từ lâu tôi đã ấp ủ làm được những chai rượu vang bằng nguyên liệu và công nghệ ngoại, phục vụ người tiêu dùng trong nước với giá nội”.

 Dẫn chúng tôi thăm quan vườn nho được nhập giống từ Ý đang trồng thử nghiệm tại thung lũng Hoa Hồng, Đà Lạt, chị Nguyễn Thị Bích Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, bộc bạch: “Không dám ước mơ làm rượu để xuất khẩu như trà, nhưng từ lâu tôi đã ấp ủ làm được những chai rượu vang bằng nguyên liệu và công nghệ ngoại, phục vụ người tiêu dùng trong nước với giá nội”.

“Sự thành công nào cũng phải trải qua gian truân. Và tôi hiểu rằng, nhà lãnh đạo giỏi nếu chỉ biết nỗ lực hết mình mà thiếu quyết đoán thì khó có được thành công”, chị Huệ tâm sự.

Dẫn chúng tôi thăm quan vườn nho được nhập giống từ Ý đang trồng thử nghiệm tại thung lũng Hoa Hồng, Đà Lạt, chị Nguyễn Thị Bích Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, bộc bạch: “Không dám ước mơ làm rượu để xuất khẩu như trà, nhưng từ lâu tôi đã ấp ủ làm được những chai rượu vang bằng nguyên liệu và công nghệ ngoại, phục vụ người tiêu dùng trong nước với giá nội”.

  

Tham vọng mới từ gốc nho Ý

Giữa năm 2009, Vĩnh Tiến nhập 3.200 gốc nho Syrah, Merlot… để trồng thử nghiệm tại vườn ươm của Công ty. Hôm chúng tôi thăm quan vườn, đã có nhiều chùm nho chín mọng nước treo lủng lẳng trên giàn. Chị Huệ cho biết, Công ty đang tiến hành trồng đại trà giống nho Ý này trên diện tích 60 ha ở huyện Lạc Dương, Lâm Đồng.

Có nhiều nhà nghiên cứu cây nông nghiệp nghi ngại rằng, giống nho của xứ ôn đới khó sống “hòa thuận” với khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, hoặc nếu trồng được thì năng suất và chất lượng khó đạt như mong muốn. Nhưng chị Huệ vẫn nung nấu thực hiện giấc mơ trồng nho Tây làm rượu Tây tại Đà Lạt. Gần 20 năm lăn lộn trên thương trường, theo chị, dám chấp nhận thất bại, đương đầu với khó khăn và làm gì cũng phải có sự phân tích một cách logic, có khoa học thì ắt sẽ đạt được thành công. Cầm chai rượu vang làm từ nho Phan Rang trên tay, chị Huệ khẳng định: “Năm nay, Vĩnh Tiến sẽ có chai vang được làm từ nho Ý để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam”.

Vĩnh Tiến trước đây chỉ chuyên sản xuất các loại trà thảo mộc, trà Atiso… để bán ra thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, từ năm 2005, Công ty đã đầu tư thêm kênh mới là sản xuất rượu vang từ quả dâu, chị Huệ cho biết. Từ năm 2005-2008, Công ty đã đầu tư 20 tỉ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất trà và rượu hiện đại tại thung lũng Hoa Hồng. Giải thích về chiến lược đầu tư mở rộng, chị Huệ cho rằng, “thị trường xuất khẩu và nội địa của trà Vĩnh Tiến đang tăng từ 35-40%/năm”. Tuy nhiên, Vĩnh Tiến có tham vọng là phải đột phá trong đầu tư kinh doanh nhiều hơn nữa. Và đến nay, riêng với sản phẩm rượu các loại, Công ty đã chiếm 20% thị phần rượu vang nội địa của cả nước.

Để chuẩn bị cho việc sản xuất hàng chục ha nho Ý đến mùa thu hoạch sau này, Vĩnh Tiến đã đầu tư dây chuyền đóng chai nhập từ Ý trị giá trên trăm ngàn USD, chị Huệ cho biết. Riêng đối với máy sản xuất trà, Công ty cũng vừa đầu tư thêm 4 máy nghiền và đóng gói trà túi lọc tự động để tăng năng suất. Trung bình một chiếc máy nghiền trị giá gần tỉ đồng. Trưởng phòng Kinh doanh của Vĩnh Tiến cho biết, 45% doanh thu của Công ty đến từ xuất khẩu trà và những đầu tư này đều mang tính dài hạn.

Năm qua, kinh tế thế giới có nhiều thay đổi, nhưng đối với Vĩnh Tiến, chị Huệ chia sẻ: “Công ty vẫn nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các thị trường như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Pháp, Đức và Singapore. Hiện nay, Công ty đã có 30 đại lý tại các nước nói trên”.

Và những bài học thất bại…

Một số doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu tại phố núi này khi nói về chị Huệ đều có chung nhận xét, đó là mẫu phụ nữ “tay không bắt giặc”. Cách đây 15 năm, với sự hỗ trợ của chồng là anh Lê Viết Tiến, chị đã gây dựng nên doanh nghiệp từ 50 triệu đồng vay của ngân hàng. Để rồi 8 năm sau, chị đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để mở rộng nhà máy.

Được biết, khi vào đại học, chị nuôi ước mơ trở thành kỹ sư vật lý hạt nhân giỏi. Song thời bao cấp khó khăn đã đẩy đưa những người phụ nữ nhanh nhạy tháo vát như chị đến với con đường kinh doanh. Chị đã liên tiếp nhận cúp vàng “Nữ Doanh nhân thành đạt” và “Vì sự tiến bộ phụ nữ”.

Nói về vai trò của phụ nữ trong vị trí nhà quản lý kinh doanh, chị bộc bạch: “Tôi đến với kinh doanh không đơn thuần chỉ để làm giàu, mà cao hơn nữa, đó còn là niềm vui, với mong muốn vun đắp cho hạnh phúc gia đình và sự tiến bộ của phụ nữ. Tôi cũng khao khát được đóng góp thêm tiếng nói nhỏ bé của mình về bình đẳng giới và sự tiến bộ của nữ giới trong thời hiện đại”.

Năm 1983, sau tốt nghiệp Đại học Đà Lạt, cầm tấm bằng kỹ sư Vật lý nguyên tử trên tay, không cơ quan nào nhận chị bởi thời buổi lo kiếm miếng ăn còn chật vật, lấy gì để mà nghiên cứu đào sâu. Cuối cùng, chị được nhận vào làm ở một công ty phát hành sách của nhà nước. Từ năm 1990-1992, chị đã cùng chồng nghiên cứu làm hương ướp trà cung cấp cho các cơ sở trà ở Bảo Lộc.

Tuy nhiên, điều khiến chị nhớ nhất trong những ngày lập nghiệp chính là việc thua lỗ triền miên sau khi mở cơ sở sản xuất kinh doanh trà xanh tại Cầu Đất, Lâm Đồng. Vợ chồng chị đã phải bán lỗ vốn nguyên cả cơ ngơi với giá 90 triệu đồng để… làm lại từ đầu. “Bài học kinh doanh đầu đời tôi phải trả lên đến 300 triệu đồng”, chị nói. Không chịu buông xuôi, chị lại mày mò làm trà túi lọc Atiso để bỏ mối cho chợ và các cửa hàng bán quà lưu niệm. Từ lối rẽ này, con đường thành đạt của nữ doanh nhân từng bước được khẳng định, song cũng không ít gian lao.

Lại thêm một lần thất bại, 1.000 hộp trà Atiso đầu tiên sau khi đưa ra thị trường đã bị trả về do ở nhiệt độ cao nên bị chảy nước. Chị nói, chưa có kinh nghiệm để bảo quản hộp trà bằng chất phụ gia nên đành ngậm đắng nuốt cay thu sản phẩm về. Đêm nằm nghĩ, ngày chị lại lao vào thương trường bằng những tính toán khoa học chứ không còn là cảm tính nữa.

Trong đoàn đến thăm nhà máy sản xuất của Vĩnh Tiến, ông Hoàng Trọng Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Lâm Đồng, nhận xét: “Chị Huệ là nữ doanh nhân nắm bắt thị trường nhạy và xông xáo khó ai bì”. Chị cầm tinh con mèo, tuổi Quý Mão, còn chồng chị cầm tinh con hổ, tuổi Nhâm Dần. Ông bà xưa thường so sánh: trai Đinh Nhâm, gái Quý Giáp để chỉ sự tài năng, khéo léo và cũng lắm gian truân của những người đàn ông, đàn bà rơi đúng vào “tứ quý” đó.

Trong các sản phẩm rượu vang của Công ty, có một nhãn hàng lấy tên là Mèo đen. Chị Huệ giải thích, theo dân gian, con mèo đen thông minh lắm. Tiếp lời của chị, ông Nguyễn Trung Thành, Đại sứ Việt Nam tại Singapore, nhận xét: “Theo văn hóa của người Singapore, con mèo đen là tượng trưng cho sự sắc sảo, dịu dàng và dự đoán thời tiết rất giỏi”.

Năm 1979, chị chỉ có một chiếc vali nhỏ đựng hai bộ áo quần và những cuốn sách vật lý cũ, khăn gói vào Đà Lạt để học tập và lập nghiệp mà không hề nghĩ đến những gì đang chờ mình ở phía trước. Sau hơn 30 năm, chị đã xây dựng được thương hiệu trà có tên tuổi trong ngành trà Việt. Chính những khó khăn, thiếu thốn đã giúp chị trui rèn bản lĩnh trên thương trường.

Theo Nhịp cầu đầu tư

NỮ THÁNH GIÓNG TRÊN MẢNH ĐẤT CAO NGUYÊN

DIỄN ĐÀN NỮ DOANH NHÂN NỮ APEC

BẰNG KHEN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH PHỤ NỮ TOÀN CẦU 2018

NỮ DOANH NHÂN TIÊU BIỂU TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI